วันอังคารที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

เรียนเรื่องชีวิตจากกบน้อย

ครั้งหนึ่งมีกลุ่มของลูกกบตัวเล็กๆกลุ่มหนึ่งได้มาร่วมกันจัดการแข่งขันเพื่อจะปีนขึ้นไปยอดเสาไฟฟ้าแรงสูง มีกลุ่มชนชาวกบจำนวนมากมายมารอชมและเชียร์การแข่งขันในครั้งนี้ การแข่งขันเริ่มขึ้น
พูดตรงไปตรงมา..ไม่มีชนชาวกบตัวใดจะเชื่อว่าเจ้ากบตัวเล็กๆเหล่านั้นจะปีนขึ้นไปจนถึงยอดเสาไฟฟ้าแรง
สูงได้ มีเสียงพูดลอยมาให้ได้ยินเป็นต้นว่า
“เขาไม่มีทางจะปีนขึ้นไปถึงยอดหรอก มันยากลำบากขนาดนั้น” เจ้ากบตัวน้อยๆเหล่านี้ก็เริ่มที่จะร่วงหล่นลงไปทีละตัวทีละตัว ยกเว้นเจ้าตัวหนึ่งซึ่งยังปีนอย่างมุ่งมั่น สูงขึ้นและสูงขึ้น ฝูงกบก็เริ่มส่งเสียงตะโกน “มันยากเกินไปไม่มีใครทำได้หรอก” กบส่วนใหญ่เริ่มเหน็ดเหนื่อยและยอมแพ้ แต่มีกบตัวหนึ่งที่ยังตั้งหน้าตั้งตาปีนสูงขึ้น สูงขึ้น
เจ้าตัวนี้ไม่ยอมแพ้ เมื่อการแข่งขันสิ้นสุดลงกบตัวอื่นๆต่างยอมแพ้ที่จะปีนสู่ยอดเสาจนหมดสิ้นยกเว้นกบตัวเล็กๆตัวหนึ่งด้วยความพยายามอย่างสุดกำลังมันก็สามารถปีนขึ้นสู่ยอดเสาได้
กบทุกตัวอยากรู้ว่าเจ้ากบตัวเล็กๆตัวนี้ทำได้อย่างไร กบคู่แข่งขันต่างอยากรู้ว่าเจ้ากบตัวเล็กตัวนี้มีพลังในการปีนขึ้นสู่ยอดเสาอันเป็นเป้าหมายจนประสบความสำเร็จได้อย่างไร เรื่องกลับกลายเป็นว่ากบผู้ชนะ หูหนวก

เรื่องนี้บอกให้รู้ว่า...อย่าฟังคำพูดในด้านลบหรือการมองในแง่ลบจากคนอื่นเพราะเขาเหล่านั้นจะดึงความฝัน ความปรารถนาในหัวใจของคุณออกไป ให้ระวังพลังของคำพูดเสมอเพราะทุกสิ่งที่คุณได้ยินและได้อ่านมันจะส่งผลต่อการกระทำของคุณ เพราะฉะนั้น ตลอดเวลาขอให้ เป็นคนคิดบวกและเหนือจากนั้น
จงทำหูหนวกต่อคำพูดของผู้คนที่บอกว่าคุณไม่สามารถทำความฝันของคุณให้เป็นจริงได้
ให้คิดเสมอว่าคุณสามารถทำมันได้

ไม่มีความคิดเห็น: