วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2551

บทไหว้ครู คำปฎิญาณ และเนื้อเพลงพระคุณที่สาม

บทไหว้ครู
ปาเจราจริยา โหนติ คุณุตตรานุสาสกา
ข้าฯขอประณตน้อมสักการ บูรพคณาจารย์ ผู้กอร์ปเกิดประโยชน์ศึกษา
อีกทั้งท่านผู้ประสาทวิชา อบรมจริยา แก่ข้าในกาลปัจจุบัน
ข้าฯ ขอเคารพอภิวันท์ ระลึกคุณอนันต์ ด้วยใจนิยมบูชา
ขอเดชกตเวทิตา อีกวิริยะพา ปัญญาให้เกิดแตกฉาน
ศึกษาสำเร็จทุกประการ อายุยืนนาน อยู่ในศีลธรรมอันดี
ให้ได้เป็นเกียรติเป็นศรี ประโยชน์ทวี แก่ข้าฯ และประเทศไทยเทอญ

คำปฏิญาณตน
เราคนไทย ใจกตัญญู รู้คุณชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
เรานักเรียน จักต้องประพฤติตน ให้อยู่ในระเบียบวินัย ของโรงเรียน
เรานักเรียน จักต้องไม่ทำตน ให้เป็นที่เดือดร้อน แก่ตนเอง และผู้อื่น

เนื้อเพลงพระคุณที่สาม
ครูบาอาจารย์ ที่ท่านประทานความรู้มาให้
อบรมจิตใจ ให้รู้ผิดชอบชั่วดี
ก่อนจะนอนสวดมนต์อ้อนวอนทุกที
ขอกุศลบุญบารมีส่งเสริมครูนี้ให้ร่มเย็น

ครูมีบุญคุณจะต้องเทิดทูลเอาไว้เหนือเกล้า
ท่านสั่งสอนเรา อบรมให้เราไม่เว้น
ท่านอุทิศ ไม่คิดถึงความยากเย็น
สอนให้รู้จัดเจน เฝ้าแนะ เฝ้าเน้น มิได้อำพราง

* พระคุณที่สาม งดงามแจ่มใส
แต่ว่าใครหนอใคร เปรียบเปรยครูไว้ว่าเป็นเรือจ้าง
ถ้าหากจะคิด ยิ่งคิดยิ่งเห็นว่าผิดทาง
มีใครไหนบ้างแนะนำแนวทางอย่างครู

บุญเคยทำมาตั้งแต่ปางใด เรายกให้ท่าน
ตั้งใจกราบกราน เคารพคุณท่าน กตัญญู
โรคและภัย อย่ามาแผ้วพานคุณครู
ขอกุศลผลบุญค้ำชู ให้ครูมีสุขชั่วนิรันดร...

ร้องซ้ำ *
ให้ครูมีสุขชั่วนิรันดร...

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ได้ฟังเพลงนี้แล้ว สนุกมาก มีความหมายที่ดี
ได้ฟังเพลงนี้แล้วก็อยากบอกทุกคนให้รู้ว่า
ครูเป็นผู้มีพระคุณต่อเรา ท่านคอยสอนเราให้เราเป็นคนที่ดี สอนให้เราทำสิ่งต่างด้วยกำลังใจจากครู เราก็เป็นคนที่มีครูจึงจะต้องเคารพครู จึงทำให้ฉันเรียนได้ถึงขนาดนี้ แม้ว่าตอนนี้ฉันจะอายุแค่ 13ปี แต่ฉันก็อยากให้ทุกคนคิดถึงคำว่าครู ครูทดได้ทุกอย่าง ทนต้องเหนื่อย แม้ว่าครูจะหมดกำลังใจครูก็ยังสอนให้พวกเราเป็นอย่างดี
สุดท้ายขอให้ครูของทุกคนในโลกมีความสุข ร่างกายแข็ง แม้ว้านักเรียนจะดื้อไปบ้างก็ขอให้ครูมีกำลังใจ ที่จะส่งเราขึ้นฝั่ง
(สุพรรณิกา )
อายุ13ปี
11/06/53

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แม้ว่าเวลาจะผ่านมาแล้ว 10 กว่าปี ก้ยังรู้สึกว่าฟังเพลงพระคุณที่สามเวลาใดก็ยังเพราะ มีความหมายที่ดี ยังจำได้เคยขึ้นเวที่ร้องเพลงนี้น้ำตาไหลตลอดเพลง...คิดถึงคุรครูทุกท่านที่ได้สั่งสอนจนมีวันนี้ได้..

ขอบคุณคุณครู
สุนิสา
อายุ 30 ปี

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพลงนี้เพราะมากกเลยคร่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพลงนี้ดีมากใครที่คิดว่าครูเป็นเรือจ้างขอให้คิดดูใหม่ ถ้าไม่มีครูเราก็ไม่มีวันนี้ ครูสอนให้เราเขียนได้ อ่านได้คิดดูเอาเองถ้าไม่มีครูเราจะเป็นอย่างไร